Home > kuwento lang > Walang Iwanan

Walang Iwanan

Ito’y isang lumang kuwento na sa kalumaan yata ay di ko na matandaan.

May tatlong magkakaibigan na napadpad sa isang isla dahil sa isang sakuna sa karagatan.

Bilang pabuya sa pagpapalaya ng isang Genie sila’y may tig-iisang kahilingan bukod sa pagkakataong makabalik sa kani-kanilang pamilya.

Sa maikling kuwento,  Hiling ng isa’y kayamanan, ang pangalawa’y kakisigan sapagka’t siya’y talagang pangit na lalaki at  nagkagayon.

Ang ikatlo’y matagal bago nakapag-isip ng di kawasa’y sinabi:

Anong silbi na ako’y makabalik sa kabihasnan. Bahay at lupa ako’y wala at iniwan na ako ng aking mga mahal sa buhay. Hiling ng aking puso ay maibalik ang aking mga kasama sapagka’t ang nararapat sa mga magkakaibigan ay walang iwanan, at  nagkagayon.

Nanghihinayang na sabi ng dalawa, anong silbi ng kayamanan at kakisigan kung ang iyong makakasama habang buhay ay isang taong maka-sarili.

Siyanga pala, nakalimutan kong banggitin na ang ikatlo’y isang bakla – isang Darna!

  1. No comments yet.
  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

