Home > Pamilya > Tatay Mo Ba Yan?

Tatay Mo Ba Yan?

Walang pasok at pista opisyal. Anila, ito’y araw ng pamilya. Panahon ng pagsasalo-salo ng sabay-sabay.

Ugali na kasi naming mag-anak na magkuwentuhan pagkatapos ng kainan. Mga minsanang pagkakataon na makapag-usap ng masinsinan at kung minsan naman ay masingganan.

Malalaman mo kasi ang ugali ng isang tao kung gagalitin mo siya paminsan-minsan. Alam mo ba yun? Ayon yan sa kaibigan kong Psychologist. Hindi si Margarita Holmes ang tinutukoy ko, ano ka!

Sa isang pagkakataon, napikon ang nanay nila. Nai-kuwento kasi nila yung sobrang pagtatalak nito bunsod ng galit niya habang nagta-trabaho. Ayun, nag walk-out.😦

Sabi ko sa mga anak ko. Alam ninyo, kahit ganyan ang Mommy n’yo, love ko yan. Dapat mas mahalin ninyo siya kaysa sa akin. Nagtatakang tanong nila, di ba dapat pantay lang Dad, anila.

Pakinggan n’yo ito, seryoso kong paglalahad. Sigurado kasi ako na talagang Mommy n’yo siya dahil ipinanganak  n’ya kayo, nguni’t kayo hindi kayo sigurado kung ako talaga ang Tatay ninyo at siya lang ang nakakaalam nun.

Nang sa di kawasa’y,

Sabi ng isa: Kaya pala mukha itong bombay!

Sagot ng isa: Kaya pala mukha kang mongoloid!

Sagot naman ng isa: Autishtic ka naman!

Sagot ng huli: eto si taba, sigurado baboy tatay nito!

At ang koros, sabay sabay: Tatay ba kita?🙂

O ikaw naman Manong ang tatanungin namin, Tatay mo ba yan?😦

Categories: Pamilya Tags: , , , , ,
  1. December 9 at 3:32 am

    mukhang na-misspell yung ‘autistic’ parekoy.🙂 ako, sigurado ako sa aking tatay. kaugaling-kaugali ko yun eh.

    Like

    • December 9 at 3:46 am

      Oo nga Neil korek ka diyan, pero kung maghahalo ang tagalog at englis eh puede na rin!

      Parekoy hindi ko sinabing magduda ka ha! hehehehihihi.

      Thanks again for the visit.

      Like

      • kaspangarigan
        December 9 at 7:50 am

        O ayan Neil corrected na, kaya lang ayaw matanggal ng letter H.🙂

        Like

  2. Mr. Nonsense
    December 9 at 6:01 am

    napag-isip tuloy ako….ako kaya ang tatay?

    Like

    • kaspangarigan
      December 9 at 7:36 am

      Ay, sorry ha! I don’t intend to create chaos to anybody.🙂

      Ooooo, englis yan ha? Salamat sa pagdaan mo.

      Isasama ko site mo sa mga astig kong website.

      Like

  3. December 9 at 9:22 am

    Hangkyot naman nung nagsabe na ‘eto si taba, sigurado baboy tatay nito!’ at ‘autidhtic’ haha.😀

    Like

    • kaspangarigan
      December 10 at 12:37 am

      Salamat sa pagdaan.

      Isasama kita sa mga astig kong website.🙂

      Like

  4. December 9 at 10:18 am

    Ayan tuloy sau bumagsak lahat ng tanong ng mga anak mo haha.

    Ako sure ako Tatay ko ung naka gisnan ko na ama. Kamukha ko sia. Ung bunso nmin ang nilo2ko na anak ng tiyahin ko kasi sa Tita ko sia kamukha🙂

    Like

    • kaspangarigan
      December 10 at 12:43 am

      Mukhang nagsusuri kayo ng husto dulot ng paskil na ito. Oy, huwag itong seryosohin ha!

      Pero, tignan mo pa yung iba kung sino pa kamukha? hihihihihi:)

      Sana di ako ang maging dahilan ng di pagkaka-unawaan.😦

      Anyway, salamat sa pagdaan.

      Like

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

