Home > kuwento lang > Labada

Labada

Yung kapitbahay kong lalaki, na kumpare din namin,  ay laging nakikita ng aking asawa na naglalaba sa likod ng kanilang bahay. Magka-kahilera lang kasi kami ng bahay. Patutsada ni misis, tignan mo sila, ang bait ng kanyang asawa. Aniya, bihira kong makita yung misis niya na maglaba samantalang ikaw, di mo man lang ako tinutulungan.

Totoo namang di ko siya tinutulungan, kasi naman mula nung nag High School ako hanggang College ay ako na  ang naglalaba ng mga damit ko. Kaya naman ngayong ako’y may asawa’t mga anak na ay di mo na talaga ako mapagla-laba. Ipagawa mo na sa akin kahit ano, huwag lang ang mag-laba.

Sigaw ko, Pare ingatan mong huwag kang tubuan ng tinggil magpaltos ang kamay mo baka hindi ka na makalamas ng suso makapaglaba ulit.

Sa totoo lang, hindi ko masabi kay misis na kaya siya naglalaba eh nagpapakitang gilas dahil namba-babae. Ba’t hindi ko malalaman eh mga kainuman ko sila. Talagang ang mga misis yata ang huling makaka-alam kung may babae ang mister nila. Gaya rin naman nang, babae lang ang nakaka-alam kung anak ni mister yung ini-luwal niya.

Gaya ng nasusulat, walang lihim na di nabubunyag. Hamon ko sa misis ko noon at ngayon, Baka gusto mo akong mag-laba? Natatawa niyang sagot:  Bakit, magpapakitang gilas ka ba?🙂

Ikaw Manong, naglalaba ka ba?

  1. December 13 at 7:04 am

    Woooo! My virgin eyes! Strikethrough power! Hahaha.😛

    Hindi ako naglalaba hindi dahil ayokong matawag na kung ano man, hindi ako naglalaba dahil tamad ako. Hehe. Pinalaking batugan, hanggang sa pag type ko nito naka liyad na ko sa silya ko.😛

    Like

    • kaspangarigan
      December 13 at 1:55 pm

      Ba’t mo binasa na-erase na nga! Hiya tuloy ako.

      Like

    • December 13 at 5:48 pm

      Whoah! Virgin daw oh… Haha!

      Like

  2. yiN
    December 13 at 7:43 am

    ako naglalaba ako, ansaya kaya. echos. wahakhak.

    Like

    • kaspangarigan
      December 13 at 1:58 pm

      Ibig bang sabihin niyan eh pasipol-sipol ka pa? Parang ganito ba itsura mo habang naglalaba?

      Like

  3. December 13 at 5:47 pm

    Ako rin naman naglalaba… Once or twice a month. Haha! Depende pa yun…🙂

    Yung mga kasama ko sa bahay puro pakitang gilas… May asawa’t anak, tapos dadalhin pa babae sa bahay.

    Kanina, 2 hours lang tulog ko kasi ginamit kwarto ko. Badtrip.😦

    Like

    • kaspangarigan
      December 13 at 5:51 pm

      Dapat ganito gawin mo sa mga yan. Mga salbahe kayo kamo!

      Like

  4. December 14 at 1:30 am

    Na-spoiled yata ako ng Nanay ko. Di ako natutong maglaba. Nung nagka pamilya ako…bili washing machine agad…ang dahil lagi kaming may katulong nuon…ayun ligtas pa rin sa paglalaba. Kung kailangang maglaba…maglalaba ako dahil mahal ko ang aking pamilya.

    Like

    • kaspangarigan
      December 14 at 1:35 am

      Siguraduhin mo lang na di ka nagpapakitang gilas. If you are doing that out of love then saludo ako sa iyo.

      May your tribe increase.

      Like

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

